Lịch sử phát triển logo Apple
LONG AN - GSM :: THẢO LUẬN SỬA CHỮA ĐIỆN THOẠI CÁC DÒNG MÁY CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH - SMARTPHONE :: APPLE IPHONE
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lịch sử phát triển logo Apple
Dấu ấn của Newton: 1975-1976
[img][/img]
Logo đầu tiên của Apple do Ronald Wayne thiết kế vào năm 1976, người thỉnh thoảng được cho là đồng sáng lập thứ 3 công ty Apple. Logo minh họa Isaac Newton ngồi dưới một cái cây cùng một quả táo treo lủng lẳng trên đầu. Câu viết trên đường diềm ngoài có ghi: “Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone.” – Tạm dịch: Newton…một trí tuệ mãi dong duổi qua các miền suy tưởng kỳ lạ… một mình.
Phiên bản Cầu vồng: 1976-1998
[img][/img]
Không ngạc nhiên, logo hình ảnh cầu kỳ trên chỉ tồn tại một năm cho đến khi Steve Jobs ủy thác cho nhà thiết kế Rob Janoff nghĩ ra hướng phát triển hiện đại hơn cho logo. Thiết kế cuối cùng của Janoff sau đó trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trong lịch sử các thương hiệu trên thế giới.
Theo Janoff, “bite-vết cắn” trên quả táo lúc đầu là giúp cho người xem nhận biết nó chính là quả táo chứ không phải là quả cà chua. Từ này sau đó được liên tưởng tới cách chơi chữ trùng âm: ‘bite-byte’, một từ rất phù hợp với đặc thù công nghệ của công ty.
Sọc màu cầu vồng trên logo, nghe đồn là xuất phát từ chính yêu cầu của Steve Jobs vì muốn nó sẽ “nhân cách hóa” công ty. Tuy nhiên, Janoff lại cho rằng, bản thân các sọc màu chẳng có ý nghĩa gì sâu xa và rằng sở dĩ sọc màu trên cùng màu xanh lá vì cái lá nằm ngay chỗ đó (!)
Logo này của Apple được sử dụng trong vòng 22 năm cho đến khi Steve Jobs quay lại với Apple vào năm 1997. Chưa đầy một năm sau đó, ông đã yêu cầu thay thế nó.
(Theo cooldesignvn – lý do logo có nhiều sọc màu sặc sỡ vì thời điểm nó ra đời, phong trào hippi với đa số là thế hệ trẻ – đang phát triển mạnh, logo vì vậy phải hợp với xu thế nếu như nó muốn có được sự “đồng cảm” từ nhóm khách hàng đông đảo này)
[img][/img]
Làm rõ thêm nguồn gốc sâu xa xoay quanh logo này, Jean-Louis Gassée – cựu chủ tịch Apple và nhà sáng lập của BeOS – hóm hỉnh cho biết:
Một trong những bí mật sâu kín đối với tôi chính là logo của chúng tôi, biểu tượng cho sự lòng ham muốn và sự hiểu biết, nó còn bị cắn và phủ đầy các sọc cầu vồng không theo đúng trật tự tự nhiên. Bạn không thể mong đợi một logo nào hơn thế: Ham muốn, Sự hiểu biết, Hy vọng và Sự nổi loạn.
Bổ sung thêm từ Cooldesignvn: Bàn về Sự ham muốn, vết cắn trong logo Apple đôi khi cũng được so sánh với quả táo của Adam và Eva. Khi xưa ấy, vì lỡ cắn vào, hai người đã bị Thượng đế đuổi khỏi vườn địa đàng, trở thành phụ mẫu của nhân loại ngày nay. Có lẽ vì thế, ngày nay, khi đứng trước bất kỳ sản phẩm nào của Apple, người tiêu dùng không thể nào không cảm thấy “thèm khát”, khó cưỡng lại việc “cắn” vào nó.
[img][/img]
Phiên bản đơn sắc: 1998 – Ngày nay
[img][/img]
Logo mới đã lược bỏ các dải màu, trở nên đơn sắc với phong cách hiện đại hơn. Hình dáng tổng thể của logo tuy vậy, vẫn được giữ nguyên từ lúc ra đời cho đến tận ngày hôm nay.
Chăm chút cho một trong những logo nổi tiếng nhất trên thế giới không bao giờ là đơn giản vì Steve Jobs là người luôn kiếm tìm sự hoàn hảo. Khi Jobs quay lại Apple vào năm 1997, công ty đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số, Jobs và các cộng sự nhận ra rằng, logo chính là đòn bẩy cơ hội của họ. Điều này có nghĩa sự thử nghiệm với các phiên bản logo lớn hơn có thể sẽ khiến nó trở nên nổi bật hơn. Jobs cho rằng hình dáng logo Apple đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới, thì tại sao lại không đặt nó vào những nơi mọi người có thể thấy nó?
Hãy thử hình dung: Nếu đặt phiên bản cầu vồng của logo Apple lên trên mẫu Imac vỏ xanh sẽ trông thật lố bịch, trẻ con và kỳ cục, hoàn toàn không đúng với định hướng mà Jobs đặt ra cho Apple. Vì vậy, thay vì đặt vào đâu đó trên sản phẩm, phiên bản cầu vồng logo Apple ở dạng kích thước bé, Apple bắt đầu sử dụng phiên bản logo đơn sắc, kích thước lớn, đặt nó vào những nơi như: Trên đầu iMac, bên hông Power Mac G3 Tower, và trên cả loạt sản phẩm iBooks nhiều màu sắc. Khuynh hướng từ năm 1998 này đã được tiếp tục duy trì cho tới tận ngày hôm nay.
[img][/img]
Quả táo Cầu vồng không còn nữa có thể là sự nuối tiếc cho những người say mê nó, tuy vậy logo mới mang lại cho Apple sự linh hoạt cao khi cần triển khai các chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Khi Jobs quay lại với Apple, ông nhận thấy cần thiết phải thay đổi hình ảnh Apple, từ một công ty đang xuống dốc trở thành một thế lực mới khuynh đảo lĩnh vực công nghệ cùng các sản phẩm tân tiến, vì thế logo mới phải đáp ứng tốt điều này. Có vẻ như Apple sẽ không dễ thay đổi logo của họ thêm lần nữa, tuy vậy dù cho việc đó có thể xảy ra, một điều chắc chắn là hình dáng của nó sẽ vẫn y như thế.
Tóm lại đây là trả lời câu hỏi tại sao Apple lại bỏ hết các sọc màu ra khỏi quả táo của họ: Logo nhiều màu đó không thể nào hợp với hình ảnh và thiết kế của iMac. Nếu để nó trên nền trắng? Tạm ổn ! nhưng nếu đặt nó trên nền kim loại? Ái chà vấn đề đây ! Chỉ cần tưởng tượng thế, đủ thấy quyết định của Apple là đúng như thế nào?
[img][/img]
[img][/img]
[img][/img]
Logo đầu tiên của Apple do Ronald Wayne thiết kế vào năm 1976, người thỉnh thoảng được cho là đồng sáng lập thứ 3 công ty Apple. Logo minh họa Isaac Newton ngồi dưới một cái cây cùng một quả táo treo lủng lẳng trên đầu. Câu viết trên đường diềm ngoài có ghi: “Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone.” – Tạm dịch: Newton…một trí tuệ mãi dong duổi qua các miền suy tưởng kỳ lạ… một mình.
Phiên bản Cầu vồng: 1976-1998
[img][/img]
Không ngạc nhiên, logo hình ảnh cầu kỳ trên chỉ tồn tại một năm cho đến khi Steve Jobs ủy thác cho nhà thiết kế Rob Janoff nghĩ ra hướng phát triển hiện đại hơn cho logo. Thiết kế cuối cùng của Janoff sau đó trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trong lịch sử các thương hiệu trên thế giới.
Theo Janoff, “bite-vết cắn” trên quả táo lúc đầu là giúp cho người xem nhận biết nó chính là quả táo chứ không phải là quả cà chua. Từ này sau đó được liên tưởng tới cách chơi chữ trùng âm: ‘bite-byte’, một từ rất phù hợp với đặc thù công nghệ của công ty.
Sọc màu cầu vồng trên logo, nghe đồn là xuất phát từ chính yêu cầu của Steve Jobs vì muốn nó sẽ “nhân cách hóa” công ty. Tuy nhiên, Janoff lại cho rằng, bản thân các sọc màu chẳng có ý nghĩa gì sâu xa và rằng sở dĩ sọc màu trên cùng màu xanh lá vì cái lá nằm ngay chỗ đó (!)
Logo này của Apple được sử dụng trong vòng 22 năm cho đến khi Steve Jobs quay lại với Apple vào năm 1997. Chưa đầy một năm sau đó, ông đã yêu cầu thay thế nó.
(Theo cooldesignvn – lý do logo có nhiều sọc màu sặc sỡ vì thời điểm nó ra đời, phong trào hippi với đa số là thế hệ trẻ – đang phát triển mạnh, logo vì vậy phải hợp với xu thế nếu như nó muốn có được sự “đồng cảm” từ nhóm khách hàng đông đảo này)
[img][/img]
Làm rõ thêm nguồn gốc sâu xa xoay quanh logo này, Jean-Louis Gassée – cựu chủ tịch Apple và nhà sáng lập của BeOS – hóm hỉnh cho biết:
Một trong những bí mật sâu kín đối với tôi chính là logo của chúng tôi, biểu tượng cho sự lòng ham muốn và sự hiểu biết, nó còn bị cắn và phủ đầy các sọc cầu vồng không theo đúng trật tự tự nhiên. Bạn không thể mong đợi một logo nào hơn thế: Ham muốn, Sự hiểu biết, Hy vọng và Sự nổi loạn.
Bổ sung thêm từ Cooldesignvn: Bàn về Sự ham muốn, vết cắn trong logo Apple đôi khi cũng được so sánh với quả táo của Adam và Eva. Khi xưa ấy, vì lỡ cắn vào, hai người đã bị Thượng đế đuổi khỏi vườn địa đàng, trở thành phụ mẫu của nhân loại ngày nay. Có lẽ vì thế, ngày nay, khi đứng trước bất kỳ sản phẩm nào của Apple, người tiêu dùng không thể nào không cảm thấy “thèm khát”, khó cưỡng lại việc “cắn” vào nó.
[img][/img]
Phiên bản đơn sắc: 1998 – Ngày nay
[img][/img]
Logo mới đã lược bỏ các dải màu, trở nên đơn sắc với phong cách hiện đại hơn. Hình dáng tổng thể của logo tuy vậy, vẫn được giữ nguyên từ lúc ra đời cho đến tận ngày hôm nay.
Chăm chút cho một trong những logo nổi tiếng nhất trên thế giới không bao giờ là đơn giản vì Steve Jobs là người luôn kiếm tìm sự hoàn hảo. Khi Jobs quay lại Apple vào năm 1997, công ty đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số, Jobs và các cộng sự nhận ra rằng, logo chính là đòn bẩy cơ hội của họ. Điều này có nghĩa sự thử nghiệm với các phiên bản logo lớn hơn có thể sẽ khiến nó trở nên nổi bật hơn. Jobs cho rằng hình dáng logo Apple đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới, thì tại sao lại không đặt nó vào những nơi mọi người có thể thấy nó?
Hãy thử hình dung: Nếu đặt phiên bản cầu vồng của logo Apple lên trên mẫu Imac vỏ xanh sẽ trông thật lố bịch, trẻ con và kỳ cục, hoàn toàn không đúng với định hướng mà Jobs đặt ra cho Apple. Vì vậy, thay vì đặt vào đâu đó trên sản phẩm, phiên bản cầu vồng logo Apple ở dạng kích thước bé, Apple bắt đầu sử dụng phiên bản logo đơn sắc, kích thước lớn, đặt nó vào những nơi như: Trên đầu iMac, bên hông Power Mac G3 Tower, và trên cả loạt sản phẩm iBooks nhiều màu sắc. Khuynh hướng từ năm 1998 này đã được tiếp tục duy trì cho tới tận ngày hôm nay.
[img][/img]
Quả táo Cầu vồng không còn nữa có thể là sự nuối tiếc cho những người say mê nó, tuy vậy logo mới mang lại cho Apple sự linh hoạt cao khi cần triển khai các chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Khi Jobs quay lại với Apple, ông nhận thấy cần thiết phải thay đổi hình ảnh Apple, từ một công ty đang xuống dốc trở thành một thế lực mới khuynh đảo lĩnh vực công nghệ cùng các sản phẩm tân tiến, vì thế logo mới phải đáp ứng tốt điều này. Có vẻ như Apple sẽ không dễ thay đổi logo của họ thêm lần nữa, tuy vậy dù cho việc đó có thể xảy ra, một điều chắc chắn là hình dáng của nó sẽ vẫn y như thế.
Tóm lại đây là trả lời câu hỏi tại sao Apple lại bỏ hết các sọc màu ra khỏi quả táo của họ: Logo nhiều màu đó không thể nào hợp với hình ảnh và thiết kế của iMac. Nếu để nó trên nền trắng? Tạm ổn ! nhưng nếu đặt nó trên nền kim loại? Ái chà vấn đề đây ! Chỉ cần tưởng tượng thế, đủ thấy quyết định của Apple là đúng như thế nào?
[img][/img]
[img][/img]
Similar topics
» Lịch sử phát triển của LG
» Apple - Nhìn lại chặn đường 32 năm phát triển và đổi mới
» Lịch sử - phát triển và sự hình thành mạng GSM
» Nhung chang duong phat trien cua Smartphone va PDA phone
» Panasonic Vietnam Group. Chặng đường phát triển
» Apple - Nhìn lại chặn đường 32 năm phát triển và đổi mới
» Lịch sử - phát triển và sự hình thành mạng GSM
» Nhung chang duong phat trien cua Smartphone va PDA phone
» Panasonic Vietnam Group. Chặng đường phát triển
LONG AN - GSM :: THẢO LUẬN SỬA CHỮA ĐIỆN THOẠI CÁC DÒNG MÁY CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH - SMARTPHONE :: APPLE IPHONE
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|